Ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh
(Bộ Y tế) cho biết, thời điểm hiện tại chưa có dự thảo thông tư liên bộ quy định
về điều kiện sức khỏe lái xe được đưa ra. Hiện nay, các quy định về điều kiện sức
khỏe lái xe đã được quy định từ nhiều năm qua, trước khi có Luật An toàn giao
thông.
Hiện tại, các cơ quan liên quan mới đang đang thành lập Ban
soạn thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe lái xe. Các thành
viên ban soạn thảo là đại diện của các Bộ Y tế, Giao thông vận tải, Công an.
Ban soạn thảo cũng chưa được thành lập xong, vì thế, chưa hề có nội dung chi tiết
dự thảo đưa ra. Thông tin báo chí đăng thời gian gần đây đều dựa trên dự thảo
được đưa ra lấy ý kiến từ năm 2008.
Trước đó năm 2008, Bộ Y tế từng ban hành quy định về điều kiện
sức khỏe lái xe, trong đó quy định rất chi tiết các tiêu chí sức khỏe phải đạt
được mới được phép điều khiển xe cơ giới.
Theo quy định này, người đủ điều kiện lái xe máy 50cm3 trở
lên phải đạt chiều cao tối thiểu 1m45, cân nặng không dưới 40kg. Ngoài ra, người
lái xe cũng phải đáp ứng những yêu cầu rất cụ thể về thị lực, thính lực...
Cụ thể, với người đi xe máy, quy định mới yêu cầu thị lực đảm
bảo 7/10 trở lên (kể cả hỗ trợ của kính), chiều cao tối thiểu phải đạt 1,45m trở
lên. Đối với người lái ôtô, chiều cao tối thiểu phải từ 1,50m trở lên. Những
người cân nặng dưới 40kg cũng không được lái xe máy dung tính 50cm3. Với nhóm
lái xe chuyên nghiệp, những người đã có bằng lái, cần khám tuyển lại yêu cầu
chiều cao 1,60m trở lên, với những người tuyển mới, tối thiểu phải đạt 1,62m.
Những người có thính lực kém, như nghe tiếng nói thầm, 1 tai
dưới 3m, tai kia dưới 1m hoặc mất sức nghe cũng không được đi xe máy.
Ngoài ra, quy định mới cũng nêu rõ, những người mắc chứng rối
loạn tâm thần cấp/mạn tính; Động kinh; những người bị cơn đau thắt ngực không ổn
định; Gù, vẹo hoặc quá ưỡn; Cứng/dính cột sống; Thoát vị đĩa đệm… cũng không đủ
điều kiện được lái xe máy, ô tô…
Quy định này cũng yêu cầu người khuyết tật phải đáp ứng các
điều kiện như trên mới được tham gia điều khiển phương tiện giao thông cơ giới
đường bộ. Ngoài ra, người có hai chân lệch nhau 2,5-3cm không được lái xe
chuyên nghiệp, cụt ngón 1-2 hoặc cụt cả bốn ngón/bàn tay không được điều khiển
xe máy. Trên thực tế có người cụt cả bốn ngón vẫn lái xe máy, điều đó cực kỳ
nguy hiểm cho bản thân và an toàn giao thông.
Ngoài ra, trong quy định này có một số chỉ chỉ số rất
đáng chú ý như đối với người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ
1,5m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên
1,55m.
Thời điểm ban hành, quy định này bị sự phản ứng dữ dội của
dư luận khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, thì nhiều
người Việt sẽ không có quyền lái xe vì “thấp bé nhẹ cân”. Hơn nữa, tới 83 tiêu
chí được đưa ra, khiến dư luận cho rằng để đạt được điều kiện sức khỏe là vô
cùng phức tạp.
Tại thời điểm đó, Bộ Y tế vẫn bảo lưu những ý kiến về tiêu
chuẩn lái xe và quy định này không “phức tạp” như người dân nghĩ. Bởi 83 tiêu
chí trong quy định về Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao
thông cơ giới đường bộ là những tiêu chí để bác sĩ có thể căn cứ vào đó khám,
kiểm tra sức khỏe, tránh bỏ sót. Còn người được khám sức khỏe để thi bằng lái
xe chỉ phải đảm bảo 48 tiêu chí. “Với những người quá thấp bé, nhẹ cân, không đủ
điều kiện lái xe cơ giới thì phải chuyển sang sử dụng phương tiện khác, hoặc
lái xe dưới 50cm3.
“Thời điểm hiện tại, dự thảo chưa được đưa ra. Ban dự thảo sẽ
xây dựng thông tư liên bộ, theo các điều kiện mới phù hợp với điều kiện thể lực,
phương tiện. Dự kiến, trước khi soạn thảo sẽ có khảo sát các thông số chỉ số
sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những
người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này góp phần là cơ sở xây dựng các chỉ số
sức khỏe đảm bảo cho vận hành phương tiện giao thông. Dự kiến sẽ có các quy định
khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình”, ông Tường nói.
Tú Anh
6,134
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN