- Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về Nghị
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, trong đó có
quy định mức phạt đối với người đi xe không sang tên đổi chủ và không
nộp phí bảo trì đường bộ. Ông nghĩ sao về nội dung này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: ĐL
- Với quan điểm của Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt
Nam, tôi nghĩ việc xử phạt người đi xe không chính chủ và không nộp phí
bảo trì đường bộ là rất cần thiết, song không nên đưa vào Nghị định quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và
đường sắt. Hai hành vi này không liên quan đến an toàn giao thông, nên
theo tôi cần đưa vào các quy định của pháp luật về hành vi liên quan tới
phí và lệ phí.
- Dù dư luận phản đối nhưng Bộ Giao thông Vận tải
vẫn dự kiến ngày 1/7 sẽ áp dụng Nghị định sửa đổi này. Là đại diện của
Hiệp hội Vận tải ôtô, ông đánh giá thế nào về việc thời điểm này?
- Áp dụng Nghị định từ 1/7 là phi thực tế vì Chính phủ
đã chỉ đạo Bộ Công an sửa đổi Thông tư 36 để tạo điều kiện cho người
dân đi sang tên đổi chủ, song hiện cơ quan này vẫn chưa ban hành. Chính
phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ cho ôtô khi
sang tên đổi chủ, song Bộ Tài chính chưa chỉnh sửa.
Về phí bảo trì đường bộ, HĐND các tỉnh, thành phố chưa
quyết định mức phí phải nộp với xe máy. Do vậy, tôi nghĩ đến thời điểm
1/7, hàng triệu ôtô, xe máy trên cả nước chưa thể hoàn tất việc sang tên
đổi chủ và nộp phí bảo trì đường bộ. Nếu xử phạt từ thời điểm này sẽ là
ép dân, sẽ gây phản ứng trong nhân dân.
Việc sang tên đổi chủ hàng triệu phương tiện trong cả
nước hoàn thành nhanh cũng phải mất vài năm, có rất nhiều trường hợp như
chủ cũ chết, ra nước ngoài... rất phức tạp để chuyển tên. Theo tôi, cần
có thời gian dài đủ để người dân hoàn tất việc chuyển tên thì mới nên
bắt đầu việc phạt.
- Ông nghĩ sao về mức phạt từ 100.000 đồng đến
200.000 đồng với chủ xe máy và từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với cá
nhân chủ xe ôtô không sang tên hoặc không nộp phí bảo trì?
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:
"Chưa có tài liệu nào chính thức thống kê được số xe không chính chủ,
song theo điều tra xã hội học của Ủy ban, con số này không nhỏ, thậm chí
lên tới 40%. Có những phương tiện đã qua hàng chục đời chủ mà không
biết người chủ đầu tiên là ai, thậm chí chủ trước đã chết. Đây là lỗ
hổng trong công tác quản lý".
- Tôi cho rằng hợp lý vì mức phạt này thấp hơn so với
mức cũ ở Nghị định 71. Song, quan trọng hơn là phải bổ sung mức phạt như
quy định người chủ xe phải đi sang tên đổi chủ hoặc truy thu lại mức
phí bảo trì mà chủ xe chưa nộp.
Nhiều ý kiến cho rằng, mức phạt vi phạm hành chính quá
thấp nên người dân không chấp hành. Song, tôi cho rằng, mức phạt phụ
thuộc vào thu nhập của người dân, nếu phạt cao quá thì người vi phạm sẽ
tiêu cực với cảnh sát hoặc có cách tiêu cực nào đó để bù lại số tiền đã
bỏ ra. Quan trọng là cảnh sát giao thông phải xử phạt nghiêm minh, công
khai, không tiêu cực thì sẽ có sức răn đe.
- Nhiều ý kiến cho rằng không nên giao cảnh sát xử
phạt người phạt xe không chính chủ vì lực lượng này sẽ quá tải. Quan
điểm của ông về vấn đề này ra sao?
- Tôi cho rằng, không nên giao cho cảnh sát giao thông
phạt xe không chính chủ vì ngành công an đã quá tải xử phạt các hành vi
vi phạm trong giao thông nên việc phạt hành vi xe không sang tên đổi
chủ, không nộp phí bảo trì đường bộ phải giao cho các cơ quan khác. Ví
dụ, cơ quan đăng kiểm phát hiện ôtô không nộp phí bảo trì thì không đăng
kiểm hoặc báo cho cơ quan khác xử phạt. Các ngành khác cũng phải giải
quyết việc này chứ không phải mọi việc xử phạt dồn vào ngành công an.
Dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: - Phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân là
chủ xe môtô, xe gắn máy; 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ
xe môtô, xe gắn máy; Phạt tiền 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân là chủ
ôtô và các loại xe tương tự ôtô, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là
chủ ôtô và các loại xe tương tự ôtô vi phạm một trong các hành vi sau
đây: Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau
khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện;
Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy
định. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải mua hoặc nộp phí theo quy định. |
Theo Đoàn Loan - http://vnexpress.net
5,238
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN