“Tù mù” tiền công
đức
Hiện nay, việc phân cấp quản lý những nơi thờ tự, di tích
chưa thống nhất. Có nhiều chủ thể cùng tham gia quản lý: Uỷ ban nhân dân xã,
phuờng, Ban quản lý di tích, nhà chùa, nhà đền, công ty khai thác dịch vụ.
Việc phân cấp quản lý lễ hội, di tích của từng địa phương
cũng khác nhau, có nơi do UBND huyện, thị xã tổ chức và quản lý lễ hội, có nơi
giao cho UBND xã, phường tổ chức và quản lý, có nơi do Ban quản lý chuyên môn,
công ty kinh doanh khai thác các hoạt động vận chuyển và dịch vụ.

|
Hình minh họa |
Khó có thể biết, trong “mùa lễ” đầu năm: Chùa Hương,Yên Tử,
Đền Cửa Ông, Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Đền Trần (Nam Định); Đền Hùng, Đền
Mẫu Âu Cơ, chợ Viềng và Phủ Giày, Nam Định…, một ngày tiền công đức là bao
nhiêu vì theo những “tay hòm chìa khóa” thì không thể tiết lộ được.
Tuy vậy, ai cũng biết chắc đó là con số từ vài chục triệu đến
hàng trăm triệu. Chính vì sự “mình ta biết” này, nên rất nhiều người hoài nghi,
lượng tiền lớn ấy sẽ “đi đâu, về đâu”?.
Một số thành viên Ban lễ nghi của một ngôi đền ở xã Thạch
Bàn, Thạch Hà, Hà Tĩnh, từng sống trong nghi ngờ khi vấn đề tài chính của đền
không được công khai rõ ràng.
Theo lời “tố” của những người trong cuộc, trong suốt ba năm,
số tiền tài trợ, công đức và các khoản đầu tư ở đền không ai biết cụ thể ra
sao. Có địa phương còn áp dụng việc khoán tiền công đức, thậm chí, báo chí từng
lên án chuyện người dân ở một địa phương của huyện Nghi Xuân phải nộp về xã 300
triệu đồng/năm sau khi trúng thầu quản lý một ngôi đền là di tích văn hoá cấp
Quốc gia.
Có sự biển thủ tiền công đức?
Ông Ngô Hoài Chung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn
hóa - Thể thao và Du lịch còn cho biết thêm về sự “thỏa thuận” ngầm trong phân
chia nguồn thu công đức, tiền giọt dầu đã dẫn đến trong một số đền chùa có quá
nhiều khay đựng tiền giọt dầu, hòm công đức.
Nhiều nơi lập bàn thờ, đặt hòm công đức và đĩa để tiền giọt
dầu tại di tích khiến du khách đặt quá nhiều tiền lẻ lộn xộn, làm mất vẻ trang
nghiêm, thanh tịnh, gây sự phản cảm trong sinh hoạt lễ hội.
Việc sử dụng các nguồn thu từ công đức và dịch vụ chưa đúng
mục đích, minh bạch, chưa tương xứng với nguồn kinh phí cung tiến và công đức của
du khách. Nhiều người “hưởng lợi” nhưng hầu hết đều có suy nghĩ “cha chung
không ai khóc” từ đó dẫn tới việc khi sử dụng chính những nguồn thu này phục vụ
lại cho di tích theo quy định của Luật Di sản gặp nhiều khó khăn.
Việc quản lý, sử dụng các nguồn
thu từ di tích và lễ hội, tiền công đức, tiền lễ, tiền giọt dầu vẫn còn phức
tạp, nhiều chủ thể cùng tham gia quản lý, nhiều nơi chưa công khai, minh bạch
trong việc thu - chi và sử dụng. Thống kê chưa đầy đủ, mùa lễ
hội 2012, số tiền công đức thu được lên tới 297,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc quản lý còn
chưa thống nhất ở các địa phương dẫn đến số tiền này chưa được sử dụng đúng mục
đích và hiệu quả. Tình trạng các điểm di tích đặt
nhiều hòm công đức vẫn diễn ra. |
Có nơi còn “khoán” tiền công đức để “nộp tô” cho địa phương.
Di tích Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An là một ví dụ.
Những năm trước, mỗi năm, tiền công đức ở nơi này được xã
“khoán trắng” là 600 triệu đồng. Năm 2012, xã “lên giá” với mức “khoán” là 900
triệu đồng. Sau bao nhiêu năm, việc ‘khoán” luôn “vấp” phải sự phản đối của rất
nhiều người. Bởi nó đã làm sai lệch bản chất tâm linh, linh thiêng nơi đền,
chùa.
Làm sao biết được năm nay đền thu được bao nhiêu mà lại
“khoán”?. Vì bị “khoán” nên các di tích buộc phải nghĩ ra nhiều trò thương mại
hoá để cho đủ chỉ tiêu và khi đủ rồi thì làm sao để tiếp tục vượt “khoán”?. Cứ
như thế sai phạm nối tiếp sai phạm làm cho nguồn công đức bị biến tướng đi,
lòng tin của người công đức cũng bị giảm sút.
Bao giỡ mới “ngã ngũ” thông tư?
Để quản lý tiền công đức được hiệu quả, một Thông tư đang
các cơ quan chức năng của Bộ VH-TT-DL soạn thảo, là các quy định quản lý, chế
tài rõ ràng về việc sử dụng tiền công đức như thế nào, cho những nội dung cụ thể
gì.
Thêm đó, Thông tư cũng sẽ đưa ra quy định về cơ chế thanh
quyết toán, thẩm quyền xử lý liên quan đến việc chi tiêu tiền công đức.
Ngoài ra, quy định thêm việc tiền công đức khi đưa vào trùng
tu, tôn tạo, phải tuân thủ sát sao mọi quy định của Luật di sản. Tiền công đức
là tiền của dân, đóng góp cho di tích, các hoạt động xã hội, chứ không phải cho
cá nhân hay một nhóm người nào đó, nên phải được quản lý theo các chế độ, quy định,
chứ không thể để trôi nổi.
Dự kiến, thời gian tới, sẽ có vài cuộc hội thảo lấy lý kiến
của các của các cấp, các ngành, của các chủ thể quản lý, người dân thì nội dung
Thông tư ấy mới được “ngã ngũ”.
Đây không phải là lần đầu tiên việc quản lý hòm công đức được
“xới” lên. Trước đó, Chỉ thị số 16/CT của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch nhằm
tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hoá, tín ngưỡng tại di tích trong đó
có nội dung, “mỗi di tích chỉ nên đặt một hoặc tối đa ba hòm công đức”.
Thế nhưng, qua hơn 2 năm “có mặt” của Chỉ thị, nhiều di
tích, chùa, đền, các hòm công đức vẫn “bủa vây” những nơi này. Thậm chí, chỉ có
một ngôi đền nhỏ mà có tới… 25 hòm công đức “bày binh, bố trận”. Ví như, Lễ hội
đền Cổ Loa khai hội từ ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch Quý Tỵ. Tại đây, nhiều
du khách không khỏi phiền lòng bởi việc BTC bố trí quá nhiều hòm công đức trong
khu di tích.
Thực trạng trên khiến nhiều du khách tỏ ra lúng túng bởi tiền
lễ phải bỏ quá nhiều chỗ, trong khi đó, tại nội điện, ngoài việc đặt lễ trên
ban thờ thì còn nhiều hòm công đức được bố trí gần ban thờ và cơ số hòm công đức
khác được đặt riêng tại bàn có nhân viên trực.
Chỉ tính riêng trong điện thờ Công chúa Mỵ Châu cũng có
không dưới 3 hòm công đức... khiến nhiều người có cảm giác bị “tính toán” vì chỗ
nào cũng phải dùng đến tiền. Có thể thấy rằng, Chỉ thị này đã bị “mất thiêng”
khi đi vào cuộc sống.
Chính vì thế, câu hỏi đặt ra, sẽ rất nhiều thời gian và công
sức để Thông tư quản lý hòm công đức ra đời, nhưng liệu nó có cùng “số phận”
như Chỉ thị kia?.
Theo ông Trương Công Đức, Trưởng Ban quản lý Phủ Tây Hồ, để
việc quản lý tiền công đức được minh bạch, Ban quản lý di tích nên thực hiện
kiểm kê nguồn công đức và chế độ báo cáo với các cấp theo quy định.
Công khai nguồn thu, chi công đức là công việc rất cần thiết
trong hoạt động khai thác, quản lý, sử dụng nguồn công đức tại các di tích lịch
sử văn hoá - danh thắng.
Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cần sớm có văn bản hướng dẫn
các cơ sở tín ngưỡng quản lý- chi tiêu công đức một cách hợp lý, đúng nơi, đúng
chỗ; ngoài việc tu bổ di tích, cần khuyến khích các cơ sở tâm linh làm công tác
từ thiện: giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống… Có như vậy, tiền
công đức của người dân mới thực sự có giá trị.
Dương Châu
9,885