Các “sáng kiến” thu phí hạn chế xe máy, ô tô cá nhân của Bộ GTVT tiếp tục bị
phản đối. Ngày 1/6, đoàn ĐBQH TP.HCM cho hay vừa chuyển kiến nghị của cử
tri thành phố về vấn đề này lên Thủ tướng và Bộ GTVT.
Theo Trưởng đoàn Huỳnh Thành Lập, tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đoàn ghi nhận đa
số ý kiến đều không đồng tình với chủ trương thu phí lưu hành đối với phương
tiện giao thông cá nhân đường bộ và thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương
tiện giao thông. Hai loại phí này về sau đã được Bộ GTVT đổi tên thành phí hạn
chế xe.
 |
Tắc đường ở Hà Nội. Ảnh:
Minh Thăng |
Cử tri cho rằng cả 2 chủ trương thu phí này đều không hợp lý. Trong tình hình
kinh tế hiện nay, việc đề ra nhiều loại phí giao thông là gây thêm nhiều khó
khăn cho cuộc sống người dân. Trong khi đó, chất lượng hạ tầng cơ sở giao thông
chưa đuợc cải thiện.
Theo đề xuất của Bộ GTVT,
mức phí hạn chế xe mô tô, xe máy, ô tô này thấp nhất là 20 triệu đồng, cao nhất
50 triệu đồng/năm, dự kiến áp dụng trước cho xe máy tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,
Cần Thơ và Hải Phòng. Các năm sau sẽ tăng thêm 5-10%.
Cử tri TP.HCM đề nghị Chính
phủ phải báo cáo rõ vấn đề này để Quốc hội thảo luận, giám sát, đồng thời nghiên
cứu kỹ trước khi đưa vào thực hiện. Nếu chỉ đặt nặng vấn đề thu phí trong khi
chưa có biện pháp thật khả thi để giảm ùn tắc, nâng cấp đường sá thì rất khó
thuyết phục và khó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Tuy nhiên, trả lời đoàn ĐBQH TP.HCM hôm 29/5, Bộ GTVT cho hay, đến nay, việc thu
hai loại phí trên vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Bộ đã dẫn lại một loạt
văn bản để chứng minh rằng, chủ trương thu phí có cơ sở pháp lý vững chắc, như
nghị quyết 13 Hội nghị Trung ương IV, nghị quyết 21 của QH...
Bộ này còn cho biết, quan
điểm của Bộ đã được UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM thống nhất. Riêng UBND TP.HCM
còn có văn bản kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép nghiên cứu triển khai
phương án thu phí. Doanh số thu phí sẽ được đưa vào Quỹ phát triển hạ tầng giao
thông của thành phố.
Cử tri TP.HCM cũng lo ngại trước thông tin Bộ GTVT dự kiến
chi một số tiền lớn để xây dựng trụ sở. Trong thời điểm kinh tế đất nước đang
gặp khó khăn, thắt chặt chi tiêu ngân sách thì đề án đó của Bộ đưa ra có đúng
lúc, có phù hợp không?
Trong văn bản hồi đáp, Bộ GTVT khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật.
Việc xây dựng trụ sở mới là theo chủ trương di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội
đô lịch sử. Việc được mua trụ sở, bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng
quyền sử dụng đất tại địa chỉ 80, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm theo giá thị
trường đều đã được Thủ tướng đồng ý.
|
Phạm Huyền