 |
Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giá. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Sáng 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự
thảo Luật Giá. Nhiều ý kiến tập trung vào các quy định về danh mục hàng
bình ổn giá và danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá.
Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn gồm xăng, dầu thành phẩm; điện; khí dầu mỏ hóa lỏng (thay cho khí LPG như dự thảo trước); phân đạm (thay cho phân đạm u-rê
như dự thảo trước); vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; muối ăn;
sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; đường ăn (đường trắng và đường tinh
luyện); thóc, gạo tẻ thường; thuốc phòng, chữa bệnh cho người thuộc danh
mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh do
Bộ Y tế quy định.
Như vậy, dự thảo Luật sau khi tiếp thu ý kiến đại
biểu từ kỳ họp trước đã loại khỏi danh mục trên một số mặt hàng như sắt,
thép, xi măng; thức ăn hỗn hợp dùng cho chăn nuôi, ghế ngồi cứng đường
sắt... Đây là những mặt hàng đều đã có thị trường cạnh tranh hoặc việc
loại khỏi danh mục sẽ hạn chế việc doanh nghiệp lách luật để được hưởng
bình ổn giá khi thị trường gặp khó (phân u-rê, khí LPG…).
Tuy nhiên, không phải mọi thời điểm đều áp dụng bình
ổn đối với mọi mặt hàng có trong danh mục mà "căn cứ vào danh mục, cơ
quan có thẩm quyền (được quy định tại Điều 18) chủ động và chỉ lựa chọn
hàng hóa, dịch vụ cần thiết phải bình ổn tại những thời điểm có biến
động bất thường về giá. Nếu thị trường ổn định thì có thể không áp dụng
bình ổn với bất kỳ hàng hóa nào.
Góp ý vào từng mục hàng hóa bình ổn, đại biểu Triệu
Là Pham (Hà Giang) và Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng cần thay tên
mặt hàng “phân đạm” thành “phân bón” để mở rộng đến các loại phân NPK,
đạm, lân, kali. Các đại biểu cho rằng nếu giá phân bón tăng cao sẽ tác
động xấu đến sản xuất nông nghiệp.
Vẫn theo đại biểu Trương Minh Hoàng, cần bổ sung các thuốc bảo vệ thực vật vào danh mục bình ổn.
Trao đổi với các đại biểu trên, đại biểu Trần Du Lịch
(Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng không nên quá kỳ vọng vào việc mở
rộng đanh mục vì “lợi bất cập hại” nếu kinh tế vĩ mô bất ổn.
Băn khoăn về đăng ký giá
 |
Đại biểu Trần Du Lịch (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Dự thảo luật giá quy định “đăng ký giá” là một trong những biện pháp
bình ổn giá. Trước khi doanh nghiệp định giá hoặc thay đổi giá bán
thì phải có văn bản đăng ký giá cho cơ quan có thẩm quyền.
Trước những ý kiến cho rằng “đăng ký giá” thể hiện sự
can thiệp sâu của Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền chủ động kinh doanh của
doanh nghiệp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn cho rằng đăng ký giá là cần
thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ phải đăng ký giá đối với hàng hóa,
dịch vụ thuộc diện bình ổn giá tại thời điểm bình ổn giá.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng), đại biểu
Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) và đại biểu Trần Du Lịch yêu cầu cần làm
rõ nội dung này vì e ngại không phù hợp với cam kết của tổ chức WTO,
hoặc nếu cơ quan thẩm quyền chậm đăng ký giá thì dẫn đến xáo trộn kinh
doanh của doanh nghiệp…
Vẫn quy định khung giá bán điện
Tiếp thu các ý kiến đại biểu, dự án Luật đã quy định
cụ thể danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Trường hợp cần
thiết phải điều chỉnh danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá,
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá có mặt
hàng điện. Theo đó, các ý kiến phát biểu đều đồng tình với Ủy ban Thường
vụ Quốc hội khi quy định Nhà nước chỉ định mức giá cụ thể với các khâu
truyền tải điện, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện vì đây là những khâu
thuộc quyền sở hữu của nhà nước.
Đối với các khâu: phát điện, bán buôn điện, về lâu
dài sẽ áp dụng cạnh tranh theo lộ trình, phù hợp với cơ chế thị trường.
Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, Nhà nước vẫn quy định khung giá đối
với giá phát điện, giá bán buôn điện. Như vậy, các doanh nghiệp được
quyền chủ động định giá trong khung, cạnh tranh về giá theo khung; bảo
đảm có lợi cho người tiêu dùng; tạo chủ động cho doanh nghiệp song Nhà
nước vẫn kiểm soát được giá điện.
Về giá bán lẻ điện, Nhà nước quy định khung giá của
mức giá bán lẻ điện bình quân, Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế điều
chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện nhằm bảo đảm điều chỉnh linh
hoạt theo cơ chế thị trường.
Thảo luận về các nội dung khác, đa số các ý kiến đều
tán thành với dự án Luật sau khi được bổ sung, tiếp thu từ Kỳ họp thứ 2,
trong đó có thêm nội dung cấm hành vi chuyển giá và thông đồng giá để
trục lợi, tạo căn cứ xử lý đối với hành vi chuyển giá.
Quốc Thanh