 |
Ông Lương Ngọc Khuê - Ảnh: L.Anh |
"Tới đây, khi quy định viện phí mới chính thức áp dụng,
chúng tôi sẽ đẩy mạnh đôn đốc bệnh viện đẩy nhanh quá trình nâng chất
lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện có hướng dẫn người bệnh, có chỗ ngồi đợi
cho người bệnh, người nhà... Các bệnh viện cùng nỗ lực, cùng năng động
thì bệnh nhân sẽ có cơ hội nhận được dịch vụ tốt ở ngay nơi gần họ." Ông Lương Ngọc Khuê |
- Bệnh không phải là bệnh của tỉnh, của huyện, của xã
mà bắt buộc phải chữa ở tỉnh, ở huyện, ở xã. Vấn đề là trình độ kỹ thuật
của hạng bệnh viện. Bệnh viện hạng 1 làm gì, hạng đặc biệt làm gì căn
cứ vào trình độ và cơ sở vật chất, các chuyên gia đã xây dựng phân tuyến
kỹ thuật. Tất nhiên bệnh viện tỉnh vẫn có thể được phân tuyến tương
đương bệnh viện hạng 1 vốn là hạng của bệnh viện trung ương, bệnh viện
huyện cũng có thể được phân tuyến tương đương hạng 2 để nâng cấp khả
năng khám chữa bệnh của cơ sở y tế.
Thực tế chuyện bệnh viện tuyến trên làm quá nhiều việc
mà bệnh viện tuyến dưới làm được, gây nên tình trạng quá tải, nằm giường
ghép, đó là chưa kể không có thời gian dành cho nghiên cứu. Vì vậy, bộ
trưởng Bộ Y tế đã giao Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng chế tài với lãnh đạo
bệnh viện, lãnh đạo khoa phòng tiếp nhận bệnh nhân không sàng lọc; bệnh
nhẹ, tuyến dưới cũng chữa được mà cứ cho nhập viện sẽ bị phạt.
* Luật bảo hiểm y tế, Luật khám chữa bệnh đều quy
định người dân có quyền tiếp cận cơ sở y tế mà họ muốn. Nếu Bộ Y tế quy
định bệnh này ở tuyến dưới, bệnh kia ở tuyến trên, liệu như vậy có hạn
chế quyền của người bệnh?
- Không phải là mình siết, mà là tỉ lệ hợp lý. Chúng
tôi không quy định rõ bệnh này chỉ được vào bệnh viện tỉnh hay bệnh viện
huyện, nhưng bệnh viện tuyến trên cũng không được “vơ bèo vạt tép”,
bệnh gì cũng chữa. “Tỉ lệ hợp lý” sẽ còn được nghiên cứu thêm, nhưng có
thể là bệnh viện hạng 1 không làm quá 20-30% kỹ thuật của bệnh viện hạng
2.
* Một cái khó với bệnh viện địa phương là nhân lực và thiết bị đều rất thiếu thốn, không đảm bảo khả năng chăm sóc người bệnh...
- Đúng là có những bệnh viện tuyến dưới rất thiếu cán
bộ, thiếu thiết bị y tế, như Bệnh viện huyện Lâm Thao (Phú Thọ) mà Bộ
trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mới đi thăm. Bệnh viện này chỉ cách TP Việt
Trì hơn 10km, nhưng 11 năm nay chưa tuyển được bác sĩ chính quy nào.
Nhưng cũng có bệnh viện như Bệnh viện huyện Hải Hậu (Nam Định), đây là
bệnh viện năng động, sáng tạo và được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, nên
tỉ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên rất ít, chỉ dưới 10%. Gần đây, nhờ
nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nhiều bệnh viện huyện đã được đầu tư về
cơ sở vật chất, nhưng điều quan trọng là có nhân lực và thật sự năng
động thì chưa phải ở đâu cũng có.
* Bộ Y tế có nói trách nhiệm đào tạo nhân lực là
của ngành y tế. Vậy vì sao trách nhiệm này vẫn chưa được thực hiện đầy
đủ, nhân lực y tế vẫn rất thiếu?
- Trong những năm qua, ngành y tế đã có ý thức thực
hiện trách nhiệm này. Đưa thầy thuốc tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới
(chương trình 1816), đi luân phiên luân chuyển từ trung ương về tỉnh,
tỉnh về huyện, huyện về xã để giảm quá tải, tăng chất lượng khám chữa
bệnh cũng là đào tạo nhân lực. Ngoài đào tạo tại các trường đại học y
dược, Vụ Khoa học đào tạo đã xây dựng chương trình đào tạo lại để nâng
cao tay nghề.
Bộ Y tế cũng đã thành lập 22 cơ sở chỉ đạo tuyến ở các
bệnh viện đầu ngành để giúp đào tạo cho tuyến dưới, đào tạo bác sĩ
chuyên khoa 1-2 cho các bác sĩ ở huyện, tỉnh. Ở vùng sâu vùng xa thực
hiện đào tạo bác sĩ cử tuyển, hoặc y sĩ học thêm bốn năm để thành bác
sĩ. Thi vào trường đại học y phải 27-28 điểm mới đỗ, học xong sáu năm
không mấy ai chịu về xã vùng sâu vùng xa làm. Vì thế mới phải đào tạo
người tại chỗ. Còn cơ sở vật chất cho bệnh viện, các địa phương đều có
kinh phí và được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Tất cả phải cùng nỗ lực mới
cung cấp dịch vụ y tế tốt được.
* Quay trở lại yêu cầu “siết chuyển tuyến” đang gây
chú ý dư luận, theo ông, làm thế nào để vừa đảm bảo cung cấp dịch vụ y
tế tốt, vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên?
- Hướng tới đây, Bộ Y tế sẽ xây dựng một thông tư hướng
dẫn về chuyển tuyến và phân tuyến kỹ thuật. Quan điểm của bộ trưởng Bộ Y
tế là bệnh viện ở tuyến nào cũng phải cố gắng thực hiện kỹ thuật theo
quy định. Hiện đang có hiện tượng bệnh nhân vượt tuyến lên tuyến trên,
tuyến này giữ lại điều trị tất cả, kể cả những loại bệnh không thuộc
chức năng nhiệm vụ của mình. Như tôi đã nói, không có bệnh của tỉnh, của
huyện, của xã, mà việc phân tuyến tính theo trình độ kỹ thuật của hạng
bệnh viện.
LAN ANH thực hiện
TS Nguyễn Cao Luận (nguyên trưởng khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội): Không vượt tuyến, bệnh nhân có thể chết
Siết chặt việc chuyển tuyến là cần thiết phải triển
khai ngay để giảm quá tải. Khoa thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai
đang bị quá tải trầm trọng, hơn 80 máy chạy thận của bệnh viện phải tăng
ca tối đa, 4-5 ca/ngày, chạy liên tục từ 6g30 đến... 3g sáng hôm sau.
Nhưng hiện mạng lưới triển khai chạy thận nhân tạo tại
các tỉnh còn quá mỏng. Nếu bảo siết chặt không vượt tuyến, bệnh nhân
không có chỗ điều trị, làm sao có thể sống nổi?
Tại một số tỉnh như Nam Định, Bắc Giang... đã triển
khai máy chạy thận nhân tạo nhưng cũng chẳng đáp ứng bao nhiêu, vì việc
đầu tư máy móc, triển khai thiết bị ở địa phương đang khiến nhiều nơi bị
lỗ nặng, y tế cơ sở không thể gánh nổi. Các thiết bị phục vụ điều trị
đều phải nhập ngoại dù điều trị ở tỉnh hay trung ương, nhưng hiện cơ chế
chi trả bảo hiểm cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở nhiều địa phương
thấp hơn nhiều so với trung ương, khiến các bệnh viện cơ sở không mặn mà
điều trị.
Cho nên, nói siết chặt chuyển tuyến trên nhưng cơ chế
và thiết bị y tế hiện tại của cơ sở lại không khả thi. Giải pháp quan
trọng là đầu tư một cách đồng đều, bảo hiểm chi trả sòng phẳng cho đơn
vị điều trị chạy thận nhân tạo ở tỉnh và trung ương như nhau. Như vậy y
tế địa phương mới có trách nhiệm thật sự với người bệnh, tránh việc vượt
tuyến bất đắc dĩ và rất tốn kém như hiện nay.
Ngọc Hà ghi
Tạo thuận lợi cho bệnh nhân chuyển viện
Trao đổi về chủ trương siết chặt quy chế chuyển viện,
ông Lê Hùng Dũng - bác sĩ chuyên khoa 2, nguyên giám đốc Sở Y tế TP Cần
Thơ, phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ - nói:
- Không phải đến bây giờ câu chuyện quá tải bệnh viện
mới được xới lên, nhiều đời bộ trưởng Bộ Y tế trước Bộ trưởng Nguyễn Thị
Kim Tiến cũng đã đặt ra, cũng đầy quyết tâm giải quyết nhưng kết quả
không như mong muốn. Lần này cũng thế, những đề xuất của Bộ trưởng Tiến
chỉ là giải pháp tình thế, là quyết tâm chính trị của ngành, chưa phải
là giải pháp căn cơ lâu dài để giảm tải các bệnh viện.
* Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có đặt vấn
đề một trong những nguyên nhân quá tải tuyến trên là việc chuyển viện
tuyến dưới lên tuyến trên quá dễ dãi...
- Tôi cho rằng quy chế chuyển viện thời gian qua không
phải là nguyên nhân cơ bản làm các bệnh viện tuyến trên quá tải. Nguyên
nhân chính là một thời gian dài ngành y tế của chúng ta chỉ chú trọng
đầu tư hệ thống bệnh viện từ trung ương đến tỉnh thành, xem nhẹ đầu tư
vào lĩnh vực y tế dự phòng cơ sở. Không đầu tư thỏa đáng khâu này thì
dịch bệnh bùng phát và quá tải là đương nhiên. Riêng về quy chế chuyển
viện, hồi tôi còn làm giám đốc sở y tế, tôi đã yêu cầu các bệnh viện
phải tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân chuyển viện, khi chuyển viện
thì bệnh viện cần liên hệ và báo với bệnh viện tuyến trên biết để họ chủ
động tiếp nhận bệnh nhân. Quy chế thoáng như vậy là tạo điều kiện thuận
lợi cho người bệnh, tốt cho người bệnh và cũng tốt cho bệnh viện trong
chăm sóc điều trị.
* Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng quá tải các bệnh viện tuyến trên là do người dân mất niềm tin ở tuyến dưới?
- Đúng là trong thời gian qua ở ĐBSCL có tình trạng một
số cơ sở y tế có sai sót trong nghề nghiệp khiến người bệnh mất niềm
tin. Ngay như ở Cần Thơ cũng xảy ra một vài vụ, nhưng chúng tôi đã chỉ
đạo bệnh viện xem xét các sai sót ấy do chủ quan, trình độ tay nghề của
bác sĩ hoặc do tai biến bệnh lý, từ đó kiểm điểm xử lý và rút kinh
nghiệm chung các bệnh viện khác trong toàn thành phố. Hiện các bệnh viện
đã chấn chỉnh rất tốt.
H.T.Dũng thực hiện
3,857