Nóng từ miền Trung...
Mấy ngày
nay, câu chuyện mà nông dân miền Trung bàn tán nhiều nhất, sau chuyện giá
xăng tăng là việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy. Ông Diệp Thành Niên – chủ
trang trại trồng xoài ở Cam Hải Đông (Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết, năm
2011, tiết kiệm từ tiền lãi thu hoạch xoài, gia đình ông mua được một chiếc
ô tô 5 chỗ.
 |
Nông dân Lâm Quang Dự và chiếc ôtô sắp trở
thành “gánh nặng” vì chịu nhiều loại phí. |
Tiền không nhiều, lại sợ tốn xăng nên ông chỉ dám mua chiếc xe cũ, trị giá
110 triệu đồng. Sử dụng ô tô, ông mới thấy hết ý nghĩa của chủ trương “công
nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn”. Thay vì cả gia đình đi từ
chỗ ở đến trang trại bằng 3-4 chiếc xe máy để làm việc thì nay chiếc ô tô
này có thể chở một chuyến cả người lẫn công cụ lao động, phân, thuốc “gọn
ơ”, vừa an toàn vừa hiệu quả.
Ông Niên
nói: “Mức thu phí đề xuất của Bộ GTVT cao đến phi lý. Cái ô tô cũ của tôi
trị giá 110 triệu đồng, giả sử phải đóng với mức thấp nhất là 20 triệu đồng
một năm thì trong vòng 5 năm là mất toi cái xe. Loại phí này được áp dụng
nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng
đối với chủ trang trại sống ở nội thành mà làm việc ở trang trại vùng ngoại
thành như chúng tôi thì kiếm đâu ra xe buýt mà đi”.
Còn ông
Vũ Bá Thuyên (51 Lê Đại Hành, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) - chủ trang trại
nuôi tôm 40ha - chia sẻ: Mức thu và cách thu rất phi lý và thiếu công bằng.
Nhà tôi ở nội đô phải dùng ô tô di chuyển ra ngoại thành, nơi có trang trại
để làm việc. Trang trại của tôi cách thành phố 12 cây số, trạm xe buýt cuối
cùng cách trang trại hơn 5 cây số, nếu không dùng ô tô riêng thì đi lại bằng
gì? Tôi cho rằng cách thu phí qua giá xăng như đang làm hợp lý và công bằng
hơn.
... Lên Tây Nguyên
Tại Tây
Nguyên, chuyện thu phí cũng đang trở nên nóng bỏng. Từ nhiều năm nay, ông
Nguyễn Trọng Hải (ở xã Tâm Thắng, Cư Jút, Đăk Nông) vẫn sử dụng xe tải 1,5
tấn để vận chuyển phân bón, máy bơm, ống nước chăm sóc cà phê và chở sản
phẩm đi bán. Qua theo dõi báo đài, ông biết sắp tới chiếc xe tải nhỏ của ông
phải nộp Quỹ Bảo trì đường bộ 180.000 đồng mỗi tháng.
Theo Bộ GTVT, tính đến 31.10.2011 có 612.691 xe chịu tác động
của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương
tiện chiếm 0,77% dân số cả nước. Các xe này phần lớn sử dụng cho
mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng
khối lượng vận chuyển không lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho
rằng, phí hạn chế phương tiện cũng sẽ tạo nên tác động tiêu cực
là một số cá nhân phải chịu thêm các khoản phí. Xuân Trang |
|
Ông Hải nói: “So với xe tải của người bán vật liệu xây
dựng, xe tải chở hàng thuê thì chúng tôi sử dụng rất ít, mỗi năm chỉ vài
trăm cây số. Chủ yếu tôi chạy đường đất, đoạn nào hư hỏng thì chúng tôi tự
sửa chữa lấy. Hơn nữa xe ở nông thôn, phục vụ sản xuất trong ruộng rẫy nên
cũng không gây ùn tắc, không cần phải hạn chế”.
Ông Lâm Quang Dự (thôn Liên Cơ, xã Hòa Đông,
Krông Păk, Đăk Lăk) năm nay đã gần 60 tuổi, lại làm rẫy cách nhà gần 100
cây số. Xa như vậy nên ông không đi xe máy được, còn xe khách thì quá
bất tiện nên buộc lòng phải mua chiếc Ford Everst đi làm chứ không phải
giải quyết khâu oai.
Ngoài đi
rẫy, thỉnh thoảng ông mới có dịp đánh xe ra đường để đi mua sắm, khám chữa
bệnh, dự đám cưới...
“Chủ
trương đánh đồng tất cả, thu phí trên đầu phương tiện như vậy là không phản
ánh được mức độ sử dụng, ảnh hưởng của từng phương tiện đến hạ tầng giao
thông, nguy cơ ùn tắc" - ông Dự bức xúc.
Nhiều
người trồng cà phê còn cho rằng, thu phí phương tiện của nông dân để bảo trì
đường bộ, hạn chế ùn tắc là không có tác dụng gì. Mặt khác, hạn chế phương
tiện của nông dân tức là... hạn chế sản xuất.
Theo Dân Việt
3,487
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN