Ngày 17/2, tại Hội nghị Thanh tra Giao thông vận tải,
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, thanh tra là tai mắt của Đảng
của các cấp lãnh đạo, là bạn của cán bộ, công nhân viên. Vì vậy, cán bộ
công nhân cùng thanh tra phối hợp phòng chống tham nhũng thì sẽ phát
hiện và xử lý kịp thời các vi phạm ở các đơn vị.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Một số lực lượng
thanh tra ở địa phương vẫn còn ngại va chạm. Lực lượng thanh tra cứ mạnh
dạn làm, không sợ gì cả, chúng ta làm vì dân vì nước nên không có gì
phải lo sợ. Tôi sẽ cùng chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra".
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, lực lương thanh tra ngành
phải xử lý ngay khi mới phát hiện thấy có "vấn đề", đừng để khi cán bộ
sắp bị bắt rồi mới thanh tra.
 |
Chiều 7/10/2011, trên đường Lý Thái Tổ (TP HCM) xảy ra
vụ ôtô "điên" đâm một loạt xe máy khiến 2 người chết và 17 người bị
thương. Ảnh:An Nhơn.
|
"Chất lượng nhiều công trình còn có vấn đề, tiến độ
còn chậm, tai nạn giao thông vẫn phức tạp, tuy nhiên chưa thấy ai chịu
trách nhiệm, nhất là những người đứng đầu các đơn vị để xảy ra sai phạm
hay chậm trễ. Chất lượng công trình kém như vậy nhưng không thấy có ai
chịu trách nhiệm cả, vẫn bình chân như vại...", người đứng đầu ngành
giao thông thẳng thắn đề cập.
Và ông cho hay, Bộ sẽ xây dựng quy chế quy định rõ
trách nhiệm từ Bộ trưởng, Thứ trưởng đến các nhà thầu, đơn vị thi
công... Hoàn thiện quy chế này là một vấn đề hết sức quan trọng và cần
thiết, thể hiện sự công khai, minh bạch. Đồng thời, thanh tra ngành giao
thông cần phải chủ động thanh tra đột xuất, thanh tra những vấn đề dư
luận quan tâm, những vấn đề báo chí nêu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, muốn
làm tốt công tác thanh tra kiểm tra, phòng chống tham nhũng cần sự vào
cuộc của nhiều cơ quan chức năng, nhiều lực lượng, trong đó có cả người
dân.
"Tôi đang đi công tác, có người dân nhắn tin báo một
xe khách nhét đến 80 người. Tôi phải gọi cho công an nơi đó ngay", ông
Thăng nêu ví dụ.
Ngày 27/10/2011, tại buổi thảo luận về báo cáo kinh tế
xã hội của Chính phủ, đại biểu Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
cho rằng, hiện nay tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông quá nghiêm
trọng và tương đương với tiêu chí cần thiết phải ban bố tình trạng khẩn
cấp. Theo bà Nga, nguyên nhân cơ bản và quyết định nhất
chính là sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giao thông. Bằng chứng là 3
khóa Quốc hội gần đây có trên 150.000 người chết vì tai nạn giao thông,
nhưng hầu như chưa có lãnh đạo nào bị kỷ luật vì để xảy ra tai nạn và
chưa miễn nhiệm một bộ trưởng nào vì lý do này. |
Đoàn Loan
4,932
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN