- Là người
công tác trong lĩnh vực giao thông và giáo dục, ông đánh giá thế nào về phương
án đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội?
- Tôi không phản
đối phương án đổi giờ của Bộ Giao thông Vận tải vì việc này các nước đã làm. Hơn
nữa ở thời điểm này "căn bệnh giao thông" của Việt Nam đã quá trầm kha thì biện
pháp này là cần thiết. Song, đây chỉ là một giải pháp tình thế. Nếu xem là một
"chiếc đũa thần" để cứu chữa tình trạng kẹt xe tại Hà Nội thì đó là điều không
tưởng.
Việc điều chỉnh
giờ làm của Hà Nội không đúng logic, không nằm trong một bức tranh chung của
"các giải pháp ùn tắc giao thông". Bộ Giao thông Vận tải cần có một chiến lược
rõ ràng, tổng thế, vạch ra các giải pháp. Trong đó cần xác định cái nào làm
trước, cái nào sẽ làm sau, cái nào mang tính tình thế, cái nào mang tính chiến
lược và nói cho người dân hiểu nếu không họ có quyền nghi ngờ.
Còn việc điều
chỉnh học sinh THPT học đến 19h là không ổn, không tốt đối với nhịp sinh học của
các em. Tôi cũng là một giảng viên đại học, theo tôi, học đến 19h có thể áp dụng
đối với sinh viên chứ với học sinh cấp 3 sẽ tác động không tốt đến kết quả học
tập của các em.
- Như vậy tính
khả thi giảm ùn tắc giao thông của phương án đổi giờ làm, giờ học này đến đâu?
- Theo tôi, nếu có
kết quả cũng chỉ giảm được tối đa 10% vì lượng xe trên đường vẫn đông. Nếu không
ùn chỗ này thì có thể ùn chỗ khác. Nó không thể chữa hết tận gốc "căn bệnh giao
thông" của đô thị Việt Nam mà chỉ là "liều thuốc giảm đau" mà thôi.
Vấn đề mấu chốt và
quan trọng nhất vẫn là phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm lượng xe cá
nhân lưu thông trên đường, gia tăng quỹ đất dành cho giao thông. Ví dụ TP HCM,
hiện quỹ đất dành cho giao thông rất ít trong khi có đến 5 triệu xe máy, nửa
triệu ôtô, thì dù chúng ta có điều chỉnh giờ cỡ nào đi nữa xe cộ ngoài đường vẫn
đông, đường vẫn tắc.
- TP HCM vừa
đưa ra dự thảo đổi giờ, điều chỉnh giờ học các cấp muộn hơn 15 phút còn giờ làm
hầu như không đổi. Ông đánh giá thế nào về phương án này?
- TP HCM có nhiều
điểm khác với Hà Nội. Tuy không có nhiều cơ quan trung ương trên địa bàn nhưng
lại có nhiều trung tâm thương mại, dịch vụ mua sắm. Đến cả thói quen đi lại, lối
sống... cũng khác thì không thể "sao chép" phương án đổi giờ của Hà Nội áp dụng
với Sài Gòn.
Nhưng với phương
án điều chỉnh chỉ 15 phút như thế thì cũng không thay đổi được bao nhiêu. Dòng
xe lưu thông trên đường cứ nối tiếp nhau, hết đợt này đến đợt khác, với khoảng
thời gian ngắn như vậy tôi e khó có được kết quả mong muốn.
- Nếu được đề
nghị đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch đổi giờ học, giờ làm cho TP HCM, ông sẽ
đề xuất gì?
- Theo tôi, chỉ
nên thử nghiệm vào các nhóm có thời gian di chuyển cố định trước như học sinh
THPT, sinh viên và các cán bộ công chức làm việc cố định. Đối với các cấp học
nhỏ hơn phụ thuộc vào phụ huynh đưa đón, những người làm việc thời gian không cố
định, thường xuyên ra ngoài cũng chưa nên điều chỉnh. Ngoài ra, khối THPT có thể
điều chỉnh học đến 18h như ở Hà Nội, các em ở độ tuổi này có thể tự về nhà mà
không cần bố mẹ đưa đón. Còn sinh viên có thể học đến 19h vì các em đã lớn sẽ tự
lo cho mình được.
 |
Theo PGS - TS Phạm Xuân Mai, đổi giờ học, giờ
làm việc chỉ là giải pháp tình thế, khó có thể giải quyết
tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM. Ảnh:
H.C.
|
Một điều
nữa là chúng ta nên xem lại thời gian tan trường của các em mầm non và
của cán bộ nhân viên công chức. Hiện nay chúng ta quy định khối mầm non
ra về lúc 16h, trong khi cán bộ, công chức phải đến 17h mới hết giờ làm
việc. Như vậy họ khó có thể giải quyết ổn thỏa việc đưa đón con nếu
không "ăn cắp" giờ của nhà nước.
Mặt khác, cũng nên
đưa các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại vào kế hoạch đổi giờ bởi cũng
là những đối tượng ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông trên đường. Thời gian
mở cửa nên trễ hơn, hiện nay là 8h thì có thể lùi đến 9-10h sáng.
Ngoài ra, việc xây
dựng kế hoạch đổi giờ làm, giờ học cũng là dịp để TP HCM xem lại việc nên đưa
vận tải hành khách công cộng vào ngành giáo dục như ở các nước. Các em học sinh
mầm non, tiểu học... đa số vẫn phải có sự đưa đón của phụ huynh, nếu giải quyết
được việc đưa đón các em từ nhà đến lớp thì cũng sẽ giảm được một lượng xe cá
nhân đáng kể trên đường.
- Sau một thời
gian ngắn thực hiện đổi giờ học, giờ làm đã xảy ra thực trạng "chưa thấy hay chỉ
thấy khổ", theo ông Hà Nội có nên tiếp tục?
- Phải tiếp tục
chứ. Đây là giải pháp có thể giảm ùn tắc phần nào việc quá tải giao
thông hiện nay, nhưng cần điểu chỉnh những gì chưa phù hợp. Chẳng hạn như việc
Hà Nội điều chỉnh giờ học của khối THPT xuống còn 18h cũng là một điều chỉnh
đúng. Đã gọi là thử nghiệm là phải có quá trình, thay đổi và thích nghi từ từ.
Theo Vnexpress
2,784
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN