Thờ ơ với quyền lợi NTD
Theo ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch
thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nếu cơ quan quản lý
không xử lý quyết liệt, triệt để vụ việc trên là thờ ơ, vô cảm với
quyền lợi NTD. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Bảo vệ NTD
VN, cũng cho rằng, đây là hành vi gian lận thương mại, gây thiệt hại
cho NTD. Họ bị thiệt thòi dưới nhiều hình thức. Bị móc túi ngay khi
mua xăng, chưa kể mua phải xăng kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm
cho tài sản, tính mạng của mình.
 |
Những bài báo cùng bằng chứng mà Báo Thanh Niênđã cung cấp cho cơ quan điều tra - ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn |
"Vụ việc sai phạm đã được phát hiện nhưng xử lý vẫn chưa thỏa đáng, cơ quan điều tra và các cơ quan liên quan phải tiếp tục xử lý quyết liệt và triệt để hơn" - Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Bảo vệ NTD VN |
Vụ việc có bằng chứng không thể chối
cãi, nhưng chỉ các đối tượng tham gia rút ruột và pha xăng dầu bị
đình chỉ là chưa đủ. Phải xử lý dứt điểm và quy trách nhiệm rõ ràng
để không lặp lại hiện tượng này. DN đầu mối trước sai phạm rõ ràng
phải có câu trả lời trước NTD và xử lý thiệt hại cho NTD. "Trong
thông điệp đầu năm của Thủ tướng nói lên định hướng quan trọng của
phát triển kinh tế thị trường là lấy NTD làm trung tâm. Vấn đề là
phải có cơ chế bảo vệ NTD hiệu quả. Vụ việc sai phạm đã được phát
hiện nhưng xử lý vẫn chưa thỏa đáng, cơ quan điều tra và các cơ quan
liên quan phải tiếp tục xử lý quyết liệt và triệt để hơn" - ông Tuấn
nói.
Ông Nguyễn Tường Minh - Tổng thư ký
Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM
(AFCA) cho rằng, hành vi gian lận xăng dầu như loạt bài Báo Thanh
Niên vừa phản ánh là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đây là những
hoạt động gây nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện có tổ chức và
người gian lận ý thức rất rõ về việc lừa dối NTD nhằm thu lợi bất
chính.
"Tang vật có rồi, chứng cứ có rồi, đối tượng thực hiện hành vi gian lận xăng dầu có rồi thì không có lý do gì cơ quan điều tra không khởi tố vụ án" - Luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TP.HCM
|
Căn cứ theo bộ luật Hình sự, luật Bảo vệ
quyền lợi NTD, luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, cơ quan chức năng
cần sớm truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng vi phạm và xử lý
thật nghiêm minh nhằm răn đe và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NTD.
Đặc biệt, hành vi gian lận xăng dầu bị phát giác vào đúng giai đoạn
có khá nhiều vụ cháy xe diễn biến phức tạp đã tạo tâm lý bất an
trong xã hội, trực tiếp ảnh hưởng lòng tin của NTD và sự cạnh tranh
bình đẳng trên thị trường. Vì vậy, phải nhanh chóng xử lý và không
để bị "chìm xuồng" nhằm lập lại trật tự kỷ cương kinh doanh xăng dầu
và đảm bảo nhất quán chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi
NTD.
Tương tự, ông Nguyễn Mộng
Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM cũng cho rằng, công
ty kinh doanh xăng dầu phải có trách nhiệm xử lý đối tượng “ăn” xăng
dầu để bảo vệ uy tín, tài sản của họ và quyền lợi NTD. Các cơ quan
quản lý nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD thông qua
việc phải xử lý đến nơi đến chốn những cá nhân, công ty liên quan
đến việc này. Cơ quan điều tra cần công khai điều tra đến đâu, xử lý
thế nào chứ không thể chỉ nói là “chúng tôi đang làm vụ này”.
Trách nhiệm của cơ quan điều
tra
Điều tra chất lượng xăng dầu ở Bình Dương Ông Trần Văn Xiêm, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCLSPHH) miền Nam, cho biết: “Từ vụ cháy xe diễn ra vào ngày 27.1 tại Đắk Nông khiến 28 hành khách thoát chết trong gang tấc, bước đầu tài xế khai đổ dầu tại cửa hàng xăng dầu A.L (Bến Cát, Bình Dương). Chiều ngày 30.1, Chi cục QLCLSPHH) miền Nam đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Bình Dương tiến hành lấy mẫu xăng dầu tại cửa hàng này để xét nghiệm, làm rõ thông tin xe cháy”. |
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô VN, việc Petrolimex xử lý cho thôi việc các
nhân viên rút ruột, pha chế xăng dầu chỉ là “thí tốt”. Bởi đây không
phải là việc làm một lần mà đã diễn ra nhiều lần nên sẽ có sự liên
đới trách nhiệm tới các cá nhân khác. DN đầu mối phải chịu trách
nhiệm trực tiếp tới chất lượng xăng dầu bán cho NTD, sai phạm nằm
trong hệ thống đại lý, công ty của đầu mối thì đầu mối phải chịu
trách nhiệm.
Đây là vụ việc phạm pháp nghiêm
trọng, liên quan tới mặt hàng gây nhiều nguy hại cho NTD, nếu không
xử lý nghiêm sẽ gây mất lòng tin cho người dân. Không răn đe, thậm
chí sẽ khiến các DN xăng dầu khác “nhờn”. Ngoài ra, cơ quan chủ quản
là Bộ Công thương phải có trách nhiệm liên đới và phải đưa ra các
hướng xử lý nghiêm, nếu không sẽ mang tiếng dung túng.
Ông Lương Hoàng Trung cũng cho rằng,
nên xốc lại chức năng kiểm soát, quản lý của các cơ quan liên quan,
không thể chỉ tới khi báo chí phanh phui vụ việc mới vào cuộc. Ông
Trung cũng bày tỏ lo ngại có thể việc xử lý chỉ dừng lại ở chuyện
giơ cao đánh khẽ.
Từ góc độ pháp luật, luật sư Trần Hải
Đức - Đoàn luật sư TP.HCM phân tích, theo quy định của pháp luật,
việc Báo Thanh Niênđã cung cấp chứng cứ (tin báo, hình
ảnh, video…) thì nghĩa vụ của cơ quan điều tra phải xác minh, điều
tra làm rõ. Nếu phát hiện dấu hiệu làm trái pháp luật thì phải khởi
tố vụ án, khởi tố bị can. “Tang vật có rồi, chứng cứ có rồi, đối
tượng thực hiện hành vi gian lận xăng dầu có rồi thì không có lý do
gì cơ quan điều tra không khởi tố vụ án. Từ việc này thể hiện thái
độ của của người thi hành công vụ. “Quả bóng” trách nhiệm trong chân
cơ quan điều tra nên họ không thể đẩy cho ai khác được, cũng không
thể để vụ án này chìm xuồng” - luật sư Đức bức xúc.
Hiệp hội vận tải TP.HCM lên tiếng Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng các doanh nghiệp vận tải rất bức xúc vì thực tế hiện nay các cơ quan nhà nước có trách nhiệm không kiểm soát được chất lượng xăng, dầu, đặc biệt là dầu trên thị trường. Qua đợt khảo sát mới đây của Hiệp hội Vận tải trên một số tuyến đường TP.HCM và các tỉnh lân cận như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, đường xuyên Á, quốc lộ 51... đã phát hiện tình trạng nhiều lái xe không chỉ ăn cắp dầu, mà còn kết hợp với các đối tượng khác tổ chức thu gom dầu bất hợp pháp với số lượng rất lớn. Như vậy, chứng tỏ có một số lượng rất lớn xăng, dầu không đảm bảo chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ. Hậu quả là người tiêu dùng mua phải những sản phẩm xăng dầu kém chất lượng, nguy cơ cháy nổ rất cao. "Chúng tôi đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, dẹp ngay những điểm thu gom xăng dầu bất hợp pháp. Mặt khác, các cơ quan công an cần khẩn trương điều tra, khởi tố những đối tượng, tổ chức "rút ruột" xăng, dầu như Báo Thanh Niên đã phản ánh", ông Thái Văn Chung bày tỏ. |
(Theo Mai Hà - Hoàng Việt/báo Thanh Niên)