 |
Dịch vụ “chống cháy” cho xe - liều thuốc an thần cho người đi xe. |
“Bắt mạch” hiện tượng xe tự bốc cháy
Trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng”
hiện nay, khi mà xe cháy xuất hiện theo tần suất ngày và ở đủ các dòng
xe, hãng xe thì người đi xe lại càng thêm hoang mang, thấp thỏm.
Nắm được tâm lý bất an của người dân,
gần đây, tại cửa hàng sửa chữa xe Thái Honda Motor trên phố Thái Hà
(quận Đống Đa, Hà Nội) đã xuất hiện tấm biển “Khắc phục tình trạng xe tự
động cháy” được treo lên. Và “liều thuốc” này đã được nhiều khách hàng
“tìm mua” để tự cứu lấy mình trong lúc này.
Người phụ trách tại cửa hàng này (xin
được giấu tên) cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm về sửa chữa xe máy,
khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe tự bốc cháy, anh ta
thiên về nguyên nhân đường ống dẫn xăng bị hư hỏng khiến xăng bị rò rỉ,
tiếp xúc với bộ phận đánh lửa (hoặc nguồn lửa) nên xảy ra cháy (hệ thống
dây dẫn điện và dây dẫn xăng đa phần được thiết kế cạnh nhau).
Cũng theo nhận định của người này, hiện
tượng xe tự động cháy thường xuất hiện ở các dòng xe tay ga hoặc xe đời
mới, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Các dòng xe này có đường ống
dẫn xăng nhỏ, lực phun xăng lại mạnh nên khi đường ống này có sự cố, khả
năng bắt lửa lại càng cao. Ngoài ra, một số dòng xe tay ga thiết kế
bình xăng rất thấp, gần với gầm xe nên khi xe dính ổ gà hoặc chỗ xóc,
phần bình xăng có thể bị va chạm và nứt, hở...
Từ những giả thuyết trên, cửa hàng đã
cho ra đời dịch vụ “khắc phục tình trạng xe tự động cháy” với nguyên lý
rất đơn giản: Gia cố hệ thống dây dẫn xăng, dẫn điện, gia cố để bảo vệ
phần bình xăng trước những va chạm có thể xảy ra do ổ gà, gờ xóc (một
điều khó tránh khỏi khi tham gia giao thông).
Theo đó, thợ sửa xe sẽ dùng băng dính
quấn kín các đường dây điện, dây dẫn xăng rồi quét một lớp hóa chất để
chống chuột hoặc các loại động vật thích gặm ống dẫn xăng.
Trao đổi với PLVN, một nhân viên của
cửa hàng Thái Honda Motor cho biết, mỗi lần làm “dịch vụ chống cháy”
phải có 3-4 thợ cùng tham gia, lần mò dán dán, quét quét 4-5 tiếng mới
xong. Giá của dịch vụ dao động 150.000-300.000 đồng/xe. Trung bình mỗt
ngày cửa hàng này có thể “chống cháy” cho khoảng 5 xe, chủ yếu là xe tay
ga như Lead, Attila hay Air Blade.
Nếu giả thuyết hiện tượng chập, cháy xe
bắt nguồn từ hệ thống dẫn điện, xăng là đúng thì sự gia cố này sẽ hạn
chế tình trạng chập, cháy. Người phụ trách cửa hàng phân trần với phóng
viên: “Nhiều người bảo rằng chúng tôi lợi dụng việc xe bị cháy bất
thường để trục lợi, hốt bạc nhưng họ không biết rằng chúng tôi làm việc
này gần như không có lãi. Chúng tôi làm như thế này cũng chỉ mong giảm
thiểu được sự cố và giúp khách hàng mà thôi”.
 |
Bao giờ mới tìm ra nguyên nhân của những vụ cháy xe bất thường? |
Do xe, do xăng hay do... năm?
Sau khi xe cộ bốc cháy hàng loạt, đã có
cả mớ giả thuyết kỹ thuật được đưa ra như: Hệ thống dây dẫn xăng có sự
cố nên xăng rò rỉ, bắt lửa và xảy cháy; xe cháy do sử dụng xăng kém chất
lượng, loại xăng này bị pha một số loại hóa chất như Aceton (là dung
môi nên dễ làm ảnh hưởng đến các chi tiết làm bằng nhựa, cao su có trong
động cơ xe khiến các chi tiết này bị hỏng, giãn, từ đó khiến xăng bị rò
rỉ); vì lợi nhuận, có nơi đã pha cồn vào xăng để bán, với loại xăng đểu
này, động cơ xe vẫn có thể hoạt động được, nhưng khi tiếp xúc với các
tạp chất có trong cồn, động cơ và các linh kiện trong xe sẽ bị hủy hoại
rất nhanh chóng...
Câu nói “lắm thầy nhiều ma” trong
trường hợp này cũng không sai chút nào. Bởi khi chưa có lời giải thích
mang tính chất khoa học nào được công bố, thì nhiều người lại đưa ra
những lời giải mang tính “tâm linh” mà bất kỳ ai nghe qua cũng thấy...
có lý(!?).
Liên tiếp các vụ cháy xảy ra, mà năm
nay là năm Tân Mão, theo quan niệm của phương Đông thì là năm Hỏa. Từ
đây, có người đưa ra các bằng chứng hùng hồn là hàng loạt các vụ hỏa
hoạn nghiêm trọng đã xảy ra vào năm nay, nào là cháy nhà xưởng khiến
hàng chục người thiệt mạng, nào là nổ bình ga khiến cả gia đình bị
thương vong... Giờ đây, việc xe “bỗng dưng bốc cháy” cũng được quy kết
vì năm nay là... năm Hỏa?!
* Ngửi kỹ trước khi khởi động xe Trong khi chờ đợi kết luận từ các cơ quan chức năng, một số biện
pháp được người Hà Nội rỉ tai với nhau là: Không chế thêm các thiết bị
điện vào hệ thống điện của xe; sử dụng xăng đúng chất lượng theo yêu cầu
của từng loại xe, chỉ đổ xăng tại các trạm xăng có uy tín, chất lượng,
không đổ tại các điểm bán lẻ ở lề đường; thường xuyên bảo dưỡng, kiểm
tra tình trạng kỹ thuật của xe; trước khi khởi động xe, nếu phát hiện
những hiện tượng bất thường như mùi xăng rò rỉ hay mùi khét do chập mạch
làm cháy lớp cách điện của dây dẫn thì không nên cố khởi động mà phải
đưa xe đi kiểm tra ngay... * Xem bói để... chống cháy xe Để “trấn an” tinh thần trước khi mua xe máy, không ít người đã tìm
đến giải pháp: “Xem bói, xem thầy” để chọn màu xe, ngày giờ đi mua xe...
Trong khi đó ý tưởng của nhà sản xuất, màu sắc của xe ngày càng được
đưa ra đa dạng và phong phú hơn với mục đích thu hút và chiều lòng khách
hàng chứ tuyệt đối không liên quan gì đến chuyện an toàn của xe. Tại
các cửa hàng dán đề can cũng có rất nhiều người đến đổi lại màu xe rất
nhiều theo lời thầy phán để hợp tuổi, khỏi... cháy. |
Giang Nam
2,769
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN