Hiến pháp là đạo luật duy nhất điều
chỉnh mối quan hệ quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước, chủ yếu là giữa
các cơ quan Nhà nước cao nhất. Thông qua việc điều chỉnh ấy Hiến pháp
xác lập chính thể nhà nước, mô hình tổ chức và cơ chế thực thi quyền lực
nhà nước.
Ở nước ta, các qui định của Hiến pháp về
tổ chức quyền lực nhà nước, ngay cả với Hiến pháp 1992 (sửa đổi) còn
chưa đầy đủ, mô hình tổ chức quyền lực chưa được minh định, cơ chế thực
thi quyền lực Nhà nước - nhìn dưới góc độ kỹ thuật còn chưa chặt chẽ,
thiếu hợp lý.
Trong khi đó, việc cải cách bộ máy Nhà
nước những năm qua chủ yếu dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, khoa học tổ
chức và quản lý, không dựa vào khoa học tổ chức quyền lực, phân công lao
động quyền lực. Việc tổ chức, cải cách bộ máy Nhà nước như vậy không
phù hợp với đặc trưng của Nhà nước là một tổ chức quyền lực đặc biệt, bộ
máy Nhà nước là những cơ quan công quyền, hoạt động dựa trên quyền lực
được phân công và nhằm thực thi quyền lực, từ đó tác động, ảnh hưởng đến
toàn bộ đời sống xã hội, sinh hoạt của người dân. Đây chính là một
trong những lý do dẫn đến nhiều hạn chế về chất lượng bộ máy, một bộ
phận công chức bị tha hóa bởi quyền lực.
Đã có nhiều học giả, chuyên gia pháp lý
nghiên cứu về vấn đề này và đưa ra những quan điểm khoa học, đóng góp
cho việc sửa đổi Hiến pháp 1992 đáp ứng theo yêu cầu xây dựng NNPQ XHCN.
Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thành viên UB sửa đổi Hiến pháp 1980 và 1992: Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật để tiến hành sửa đổi Hiến pháp
Tôi rất đồng tình với việc sửa đổi Hiến
pháp 1992 vì qua 20 năm, có rất nhiều vấn đề đặt ra mà chúng ta gọi là
“bức xúc”, phải giải quyết. Qua 25 năm đổi mới, chúng ta có nhiều thành
quả, nhiều tiến bộ, nhưng còn nhiều tồn tại. Chúng ta không thỏa mãn,
không tự cao, tự đại, không ngạo mạn như Lenin nói là “một căn bệnh nguy
hiểm nhất của người cộng sản là kiêu ngạo cộng sản”. Tôi hy vọng, tin
tưởng và mong muốn rằng, Đảng ta, chúng ta phải khiêm tốn, nhìn thẳng
vào sự thật, nói rõ sự thật để tiến hành sửa đổi Hiến pháp lần này. May
ra chúng ta mới hy vọng tạo được bước chuyển biến mới.
Tôi cho rằng có nhiều vấn đề đặt ra khi
sửa đổi Hiến pháp lần này. Trước hết phải đi vào từng nội dung cụ thể
với mấy vấn đề lớn đặt ra: Một là, thể chế chính trị và đổi mới sự lãnh
đạo của Đảng. Hai là, vấn đề kinh tế, trong đó có vấn đề hàng đầu là vấn
đề đất đai...
Ông Bùi Ngọc Sơn - Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội): Phạm vi quyền của Chính phủ sẽ được xác định bằng quyền của Quốc hội
Sửa đổi Hiến pháp 1992 cần cụ thể hóa
nguyên tắc phân công các quyền “lập pháp, hành pháp, tư pháp” trong các
qui định về bộ máy Nhà nước. Theo đó, cần xác định cụ thể cơ quan nào là
cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp.
Khi Điều 2 của Hiến pháp chủ trương phân
công quyền lực giữa hai ngành lập pháp và hành pháp thì trước tiên cần
phải liệt kê phạm vi cụ thể của quyền lập pháp và quyền quyết định những
vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội, chỉ ra những vấn đề gì
nhất thiết phải được điều chỉnh bằng luật của Quốc hội, những chính
sách, những dự án, những kế hoạch như thế nào thì nhất thiết phải được
quyết định bởi Quốc hội.
Trên cơ sở phạm vi quyền lực của Quốc
hội được xác định, quyền của Chính phủ từ đó cũng trở nên rõ ràng hơn.
Một hạn chế dễ nhận thấy là Hiến pháp nước ta liệt kê nhiều điều mục về
thẩm quyền của Chính phủ nhưng không thể đầy đủ. Chính phủ điều hành xã
hội trong khi xã hội biến chuyển thường xuyên nên liệt kê thẩm quyền của
Chính phủ dẫn đến khả năng thiếu ổn định của Hiến pháp, phải thay đổi
thường xuyên.
Nên đối với Chính phủ, chỉ cần xác định
là cơ quan hành pháp quốc gia, có chức năng hoạch định và điều hành
chính sách là đủ. Phạm vi quyền của Chính phủ sẽ được xác định bằng
quyền của Quốc hội để đảm bảo đầy đủ các quyền thuộc phạm vi hành pháp
của Chính phủ mà không tạo ra một Chính phủ không có giới hạn.
TS.Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: Cần cơ chế kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan thực hiện quyền lực Nhà nước
Cần bổ sung ba từ “và kiểm soát” vào
Điều 2 Hiến pháp 1992 để “quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân
công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Đây là nội dung bổ sung rất quan trọng
đã được Đảng ta khẳng định vì khi đã có sự phân công các cơ quan Nhà
nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp thì phải có sự kiểm
soát các cơ quan thực hiện những quyền đó mới bảo đảm được quyền lực Nhà
nước là thống nhất, mới tránh được tình trạng vượt quyền, lạm quyền và
bảo đảm cho bộ máy Nhà nước hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ.
Khi sửa đổi Hiến pháp cần nghiên cứu xác
định rõ “các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư
pháp” (Điều 2) là những cơ quan nào, đồng thời phải qui định rõ nhiệm
vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan đó, có ghi nhận quyền kiểm soát đối với
hai cơ quan thực hiện hai quyền lực khác.
Bao trùm hơn, chúng tôi đề nghị thành
lập một cơ quan kiểm soát chung đối với các cơ quan Nhà nước thực hiện
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp để bảo đảm tính hợp hiến trong hoạt
động và cũng là để đề phòng sự nể nang, tránh né trong việc kiểm soát
lẫn nhau của các cơ quan này. Do đó, chúng tôi đề nghị bổ sung các qui
định về cơ quan bảo hiến vào Hiến pháp 1992 trong sửa đổi lần này cũng
là nhằm thực hiện chủ trương của Đảng.
Đây là một chủ trương lớn, có ý nghĩa
rất quan trọng đối với việc bảo vệ một yrong những nguyên tắc cơ bản của
công cuộc xây dựng NNPQ ở nước ta là đề cao và nghiêm chỉnh chấp hành
Hiến pháp - đạo luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Những hành vi
vi phạm Hiến pháp phải được phát hiện, và ngăn chặn, khắc phục kịp thời
thì mới phát huy đực vai trò của Hiến pháp trong đời sống xã hội. Ngược
lại sẽ gây ra tác động khôn lường.
TS.Hoàng Thị Ngân - Văn phòng Chính phủ: Giải quyết triệt để về chế định chính quyền địa phương
Hiến pháp 1992 và Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân (1994 và 2003) đã đặt cơ sở pháp lý cho việc
xây dựng chính quyền địa phương theo cơ chế mới và trong tinh thần hoàn
thiện bộ máy Nhà nước.
Tuy nhiên, có thể thấy cách tổ chức
chính quyền địa phương ở nước ta mặc dù theo những đặc thù riêng, song
còn chứa đựng nhiều hạn chế như đã tạo ra một hệ thống cơ quan chính
quyền địa phương rập khuôn, cứng nhắc, không phân biệt được sự khác nhau
trong quản lý hành chính Nhà nước ở đô thị, nông thôn, miền núi, hải
đảo và cũng không bảo đảm được tính tập trung cao từ TƯ xuống địa
phương.
Với mục đích tiếp tục đổi mới chính
quyền địa phương, các chủ trương của Đảng về tổ chức hợp lý chính quyền
địa phương đã được thể chế hóa, trong đó có hình thức thí điểm. Kết quả
thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường là căn cứ quan trọng để
nghiên cứu và hoàn thiện khi sửa đổi Hiến pháp lần này. Đây là thời điểm
đưa ra phương án giải quyết triệt để một số vấn đề: nguyên tắc mối quan
hệ giữa TƯ và địa phương, phân chia đơn vị hành chính – lãnh thổ, mô
hình chính quyền địa phương.
Sửa đổi Hiến pháp lần này là dịp nghiên
cứu xác định hai cấp chính quyền địa phương hoàn chỉnh, nơi tổ chức cả
HĐND và UBND là những cơ quan có chung chứng năng tổ chức thi hành pháp
luật. Những công việc của địa phương do HĐND quyết định sẽ được thực
hiện theo qui định của Hiến pháp và Luật. Bên cạnh đó, các biện pháp
thực hiện dân chủ trực tiếp phải đựơc qui định một cách thiết thực để
đảm bảo quyền của người dân trong việc quyết định các vấn đề của địa
phương, cộng đồng.
Xuân Hương (ghi)
4,274