 |
Quản lý bằng mạng thông tin sẽ hiệu quả hơn phiếu kiểm soát lái xe. |
Không mới!
Trước thực trạng “chỉ phạt tiền thì tài
xế không sợ”, cách đây không lâu, liên ngành giao thông – công an đã
cùng đề xuất ý kiến về một ý tưởng quản lý lái xe vi phạm, để từ đó có
thể giám sát việc tái phạm của lái xe, áp dụng mức phạt tăng nặng theo
số lần vi phạm như Nghị định 34 quy định.
Sau đó, tháng 8 vừa qua, Bộ Công an đã
đề xuất cấp phiếu kiểm soát lái xe cho mỗi tài xế. Theo đó, trong quá
trình lưu thông, cảnh sát giao thông phát hiện người lái xe vi phạm thì
ghi vào phiếu kiểm soát hoặc cắt ô trên phiếu. Cảnh sát sẽ căn cứ vào
mức độ vi phạm để cấp lại, hoặc xử lý thu hồi có thời hạn hoặc không có
thời hạn tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người lái xe.
Đề xuất này đã dấy lên mối lo ngại
trong giới vận tải vì thêm một loại "giấy phép con". Trong văn bản gửi
Bộ trưởng Giao thông Vận tải, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đã
phản đối đề xuất phiếu kiểm soát lái xe (KSLX) và nhắc lại câu chuyện
quá khứ khi việc cấp phiếu KSLX cũng đã từng được thực hiện từ năm 1990
trở về trước. Lúc đó, các lái xe ngoài việc phải có bằng lái còn phải có
thêm phiếu KSLX (thời hạn ba năm) do công an cấp.
Tuy nhiên, đến ngày 22/11/1990 Tổng cục
Cảnh sát nhân dân đã có văn bản đề nghị bỏ phiếu KSLX và đổi tên bằng
lái xe thành giấy phép lái xe. Lý do của đề xuất này là “để phù hợp với
tình hình mới, không gây phiền hà cho nhân dân, khắc phục những biểu
hiện tiêu cực trong nội bộ theo đề nghị của các địa phương”. Phiếu KSLX
đã được bãi bỏ từ ngày 01/1/1991.
Đến năm 2000, ngành Công an lại đề xuất
với Bộ GTVT về việc nghiên cứu ban hành phiếu KSLX. Nhưng sau đó phiếu
kiểm soát lái xe đã không được ban hành trở lại. Tuy nhiên, hình thức
ghi lỗi được áp dụng bằng việc bấm lỗ giấy phép lái xe. Việc làm này
được thực hiện từ năm 2003 đến năm 2007 nhưng một lần nữa lại không được
người dân đồng tình. Cuối cùng, đến ngày 14/9/2007, hình thức bấm lỗ
giấy phép lái xe này đã bị bãi bỏ bởi Nghị định 146/NĐ-CP.
Đã ở thời công nghệ, nên tư duy cho phù hợp
Tuy đồng tình với ý tưởng quản lý lái
xe vi phạm, nhưng quan điểm của Bộ Giao thông – Vận tải lại ngả theo
hướng cần tìm ra cách thức hợp lý nhất để kiểm soát. Trong những lần trả
lời báo giới trước đây, bà Trịnh Minh Hiền – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bô
GTVT đã từng khẳng định: “Biện pháp chúng tôi muốn hướng tới là sử dụng
mạng để cập nhật vi phạm của người lái xe và có thể tra cứu để biết ngay
từng tài xế đã vi phạm lỗi gì, ngày nào".
Tại hội nghị Tổng kết công tác trật tự
an toàn giao thông năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 diễn ra ngày
28/11 tại HN, vấn đề này đã một lần nữa được xới xáo với nhiều quan
điểm khác nhau. Và, trong cuộc trao đổi sáng qua với Pháp luật Việt Nam,
bà Trịnh Minh Hiền đã cho biết, Vụ Pháp chế và Tổng Cục Đường bộ Việt
Nam vừa thống nhất báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về quan điểm
không đồng ý với đề xuất ban hành phiếu KSLX của Bộ Công an.
Cụ thể, theo bà Hiền, việc ban hành
phiếu KSLX sẽ rất ít ý nghĩa, bởi sự kiểm soát chỉ thực sự hiệu quả khi
có hỗ trợ của mạng thông tin. “Có hai tình huống xảy ra, nếu anh chỉ
quản lý đơn thuần qua tấm phiếu, anh sẽ bị thụ động và chỉ nắm bắt được
thông tin ngay tại thời điểm đó, đó là chưa kể đến tình trạng làm giả
phiếu để qua mắt cơ quan chức năng, còn nếu đã có mạng thông tin để
quản lý tình trạng vi phạm của lái xe thì phiếu là thừa, vì chỉ cần căn
cứ vào một hai con số, dữ liệu là có thể tra ra hết thông tin liên quan”
– bà Hiền phân tích.
Được biết, cách đây không lâu ông
Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho
biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận để Bộ GTVT điều hòa 14 tỉ
đồng từ việc cắt giảm, dừng khởi công mới các dự án của Bộ để triển khai
dự án xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, cấp giấy phép lái xe theo mẫu
mới sau nhiều lần bị đình hoãn.
Thế nên, hệ thống phần mềm quản lý giấy
phép lái xe trên mạng Internet đã và đang được xây dựng và chuẩn bị
nghiệm thu. Ngoài ra, dự kiến đầu năm 2012, giấy phép lái xe thông minh
sẽ được đưa vào sử dụng.
Minh Phương