Sáng 14-3, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của
Quốc hội đã họp để tháo gỡ những vướng mắc về việc triển khai thi hành Luật
BHXH và Luật
An toàn - Vệ sinh lao động. Hơn 2 tháng kể từ khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu
lực, do chậm ban hành các văn bản hướng dẫn nên quyền lợi của người lao động(NLĐ)
đã bị ảnh hưởng. “NLĐ từng ngày, từng giờ trông chờ các văn bản hướng dẫn;
trong khi đó, các cơ quan nhà nước nếu không có luật, không có hướng dẫn thì
không ai dại gì mà làm” - ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã
hội của Quốc hội, nêu thực tế.
Luật
chờ nghị định
Luật BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày
1-1-2016 song theo ông Điều Bá Được, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH
Việt Nam), một số nghị định dự kiến ban hành trong tháng 9 và 10-2015 vẫn chưa
ra đời. Đó là Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt
buộcđối với quân nhân, công an nhân dân và người công tác cơ yếu hưởng lương
như đối với quân nhân, công an; Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành
Luật BHXH về bảo hiểm hưu trí bổ sung; Nghị định về thanh tra BHXH.

Người lao động làm thủ tục tại cơ quan
BHXH TP HCM ẢNH: HOÀNG TRIỀU
Cùng với đó, nhiều nội dung Luật BHXH
giao Bộ Y tế ban hành đến nay vẫn chưa có, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người
tham gia BHXH. Đơn cử như: quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận
nghỉ việc hưởng BHXH; giấy ra viện, hồ sơ, quy trình khám giám định khả năng
lao động; danh mục bệnh nguy hiểm khác liên quan đến tính mạng; danh mục chất
ma túy, tiền chất ma túy; danh mục nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, đặc
biệt nặng nhọc độc hại...
Theo ông Được, mặc dù Bộ Y tế có văn bản
chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo các văn bản hiện hành đến khi có hướng dẫn mới
nhưng có những nội dung văn bản trước chưa từng quy định nên cơ quan BHXH không
có căn cứ để thực hiện. Chẳng hạn: giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy
ra viện, giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng của
người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; giấy xác nhận
của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việclao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng
thai... Hiện cũng chưa có căn cứ để giải quyết hưởng BHXH một lần đối với những
người đang mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng do chưa có danh mục theo quy định của
Bộ Y tế.
Phải
đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ hiểu
Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng
LĐLĐ Việt Nam, cho rằng công tác tuyên truyền BHXH vẫn chưa tới được trực tiếp
NLĐ, do đó có tình trạng NLĐ không hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tham gia
BHXH, BHYT để hưởng lương hưu khi về già, không đòi hỏi quyền lợi tham gia BHXH
khi ký kết hợp đồng lao động và không “mặn mà” với BHXH so với các loại hình bảo
hiểm của các công ty tài chính bảo hiểm khác. Theo ông Chính, cần đẩy mạnh và
hướng đến NLĐ thông qua các hình thức tờ rơi, tờ gấp hoặc tăng cường tổ chức đối
thoại với NLĐ để kịp thời giải đáp những băn khoăn của họ.
Ông Chính cũng đề nghị Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội nghiên cứu tham mưu việc thực hiện khoản 7, điều 10 Luật
BHXH về việc trình Chính phủ quyết định biện pháp xử lý doanh nghiệp (DN) nợ
BHXH kéo dài hoặc có chủ bỏ trốn để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. “Thực
tế thời gian qua có tình trạng một số DN “bán chui” các nhà xưởng và tài sản
cho người khác để trốn nợ BHXH. DN cũ biến mất, còn DN mới thì chối bỏ trách
nhiệm về những khoản nợ BHXH hàng chục tỉ đồng khiến NLĐ trở thành “con tin” giữa
cơ quan BHXH với DN” - ông Chính nhấn mạnh.
Không được gây khó cho NLĐ Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Luật
BHXH và Luật An toàn - Vệ sinh lao động là chính sách liên quan đến an sinh
xã hội, các vướng mắc liên quan đến quyền con người nên các bộ, ngành cần khẩn
trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện. Ông Lợi đề nghị Bộ
Y tế phải xác định rõ lộ trình thực hiện các nội dung luật được giao để ủy
ban tiếp tục giám sát. Về phía cơ quan BHXH, không được phát sinh các thủ tục
gây khó khăn cho NLĐ. BHXH phải trở thành cơ quan dịch vụ công để thu hút đối
tượng tham gia. |
Ngọc Duy
Theo Người Lao động
7,276
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN