
Bộ trưởng Hà Hùng Cường chủ trì cuộc họp
nghe báo cáo chỉnh lý Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi
Tử
hình được ân giảm sẽ không được xét giảm án
Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự
quan tâm của Dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi là các quy định liên quan đến
hình phạt tử hình như việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp
dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy
định không xét giảm án đối với người bị kết án tử hình được ân giảm xuống thành
tù chung thân.
Báo cáo về quy định không xét giảm án đối
với người bị kết án tử hình được ân giảm xuống thành tù chung thân, Phó Vụ trưởng
Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính Trần Văn Dũng cho biết: BLHS hiện hành không
quy định chế định này, còn Dự thảo BLHS có quy định không xét giảm án đối với
những bị án chung thân được ân giảm từ án tử hình.
Nhiều ý kiến tán thành và cho rằng xét từ
góc độ quyền sống của con người, việc áp dụng tù chung thân không giảm án là giải
pháp có ý nghĩa lớn vì tạo cho người đã bị kết án tử hình một cơ hội để tiếp tục
được sống, được lao động, gặp gỡ người thân, đồng thời cũng tạo cơ hội khắc phục
sai lầm có thể xảy ra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đối với người bị
kết án tử hình.
Những việc này sẽ không thực hiện được nếu
án tử hình được thi hành. Hơn nữa, chế định trên vừa góp phần giảm hình phạt tử
hình trên thực tế vừa là một bước quá độ tiến tới việc loại bỏ hoàn toàn hình
phạt tử hình.
Cạnh đó, một số ý kiến Đại biểu Quốc hội
không đồng tình với chế định trên nên trong Dự thảo, ngoài phương án 1 giữ
nguyên như Dự thảo trình Quốc hội, đã bổ sung thêm phương án 2 quy định theo hướng
siết chặt hơn điều kiện để xét giảm án tù chung thân đối với những trường hợp
người bị kết án tử hình được ân giảm.
Theo đó, trường hợp người bị kết án tử
hình được ân giảm hoặc người bị kết án tử hình về tội sản xuất, buôn bán hàng
giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tội tham ô tài sản hoặc tội nhận hối
lộ đã chủ động khắc phục cơ bản hậu quả thì thời gian đã chấp hành để được xét
giảm lần đầu là 20 năm và phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là
25 năm.
So với trường hợp bị kết án chung thân
thông thường, thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 12
năm và phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 20 năm.
Cân
nhắc một số tội danh cụ thể
Đối với một số tội danh cụ thể, Dự thảo
BLHS đưa ra nhiều quy định sửa đổi, bổ sung. Đáng chú ý, Dự thảo BLHS dự kiến bỏ
tội hoạt động phỉ; thay thế tội phạm của tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước
về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong cấu thành của các tội phạm cụ
thể trong từng lĩnh vực; bổ sung tội trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm và những
dự kiến này đều nhận được hai loại ý kiến khác nhau.
Chẳng hạn, loại ý kiến tán thành việc bổ
sung tội trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm thì phân tích: Mặc dù về nguyên tắc
có thể vận dụng một số điều khoản của BLHS hiện hành để xử lý hành vi gian lận
bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và hành vi trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm.
Tuy nhiên, do lĩnh vực bảo hiểm y tế, bảo
hiểm xã hội và kinh doanh bảo hiểm có những đặc thù riêng (tiền bảo hiểm bị chiếm
đoạt không xảy ra ngay lập tức mà xảy ra trong tương lai; phương thức thủ đoạn
phạm tội cũng có tính chất đặc thù…).
Không những thế, việc gian lận, trục lợi
trong lĩnh vực này có tính chất tương đối phổ biến, không chỉ ảnh hưởng nghiêm
trọng tới quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, người tham gia bảo hiểm
mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự ổn định và phát triển của chính
sách an sinh xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo
hiểm…
Loại ý kiến khác lại đề nghị không bổ
sung tội trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm bởi đây là quan hệ dân sự. Trường hợp
nếu có dấu hiệu của tội phạm hình sự, có thể vận dụng các tội danh khác để xử
lý như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản, làm giả giấy tờ, tài liệu của
cơ quan, tổ chức.
Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một
số tội danh cụ thể, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho rằng cần thận trọng để
tránh hình sự hóa quan hệ dân sự. Đặc biệt, Bộ trưởng rất tâm tư với tội trộm cắp
khi đây là tội phổ biến ở Việt Nam, nhất là trong trường hợp tài sản bị trộm cắp
có giá trị không lớn nhưng là phương tiện kiếm sống chủ yếu của người dân, gắn
liền với tình cảm của họ như nạn trộm chó gây bức xúc dư luận vừa qua.
“Hay như việc nói dối, báo cáo láo, sử dụng
bằng giả, bảo kê là những hành vi rất xấu của người Việt Nam thì cố gắng thông
qua lần sửa đổi BLHS phải xử lý được quyết liệt hơn” – Bộ trưởng mong muốn.
Hoàng Thư
Theo Báo Pháp Luật
6,978
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN