Một cứa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 trên đường Lý Thái Tổ, Q.10, TPHCM Ảnh: PVOil
|
Chiều hôm qua (ngày 4-7), UBND TPHCM đã
tổ chức cuộc họp về lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TPHCM do
Phó chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang chủ trì với sự tham gia của đại diện các
Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Khoa học Công nghệ…. cùng các doanh nghiệp đầu
mối kinh doanh xăng dầu tại TPHCM.
Bàn đến việc thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh
học E5 ở TPHCM, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng đối với loại xăng
có chỉ số octane 92 cần thống nhất chỉ phân phối một loại là xăng sinh học E5
RON 92, thay vì bán cả hai loại xăng Mogas 92 và E5 RON 92 như hiện nay. Việc
bán hai loại xăng đã gây ra khó khăn không ít trong việc kinh doanh của các cửa
hàng xăng dầu.
Vì thế, việc phát triển thêm 115 cửa
hàng bán xăng E5 tại TPHCM vào cuối tháng 6-2015 theo kế hoạch trước đó của Sở
Công Thương đã không thể thực hiện. Cho đến thời điểm hiện tại, số cửa hàng
kinh doanh xăng E5 tại TPHCM đã giảm so với thời điểm phát động bán xăng E5 tại
TPHCM vào đầu tháng 12-2014. Theo thông tin cập nhật từ Sở Công Thương, TPHCM
hiện có 55 cửa hàng kinh doanh xăng E5.
Ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND
TPHCM, cho biết sắp tới, thành phố sẽ tính đến việc yêu cầu chủ sở hữu các loại
xe công thuộc cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tại TPHCM đang sử dụng ngân sách
Nhà nước phải sử dụng xăng E5. Sở Công Thương sẽ phối hợp cùng Sở Tài chính để
tính toán kế hoạch này. Có như thế mới có thể kêu gọi, vận động người dân chuyển
qua sử dụng xăng E5.
Việc các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp
lớn chuyển qua sử dụng xăng E5 sẽ góp phần tăng nhanh số lượng tiêu thụ xăng E5
vốn còn rất thấp so với tổng mức tiêu thụ xăng dầu tại TPHCM.
Mặt khác, các cửa hàng/đại lý hiện tại cũng
chưa tích cực tham gia phân phối xăng E5 vì đây là sản phẩm mới, người tiêu
dùng chưa quen sử dụng, các cửa hàng phải đầu tư chi phí chuyển đổi trụ bơm
dành riêng cho xăng E5… Một số doanh nghiệp thì lo ngại lợi nhuận giảm do mức
tiêu thụ xăng E5 thấp, hàng tồn kho kéo dài dẫn đến hao hụt.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công
ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho rằng việc phân phối hai loại xăng Mogas 92
và E5 RON 92 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu. Nếu
TPHCM tiếp tục phân phối hai loại xăng như hiện nay sẽ khó mà phát triển việc
kinh doanh xăng sinh học E5.
Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng
công ty Dầu Việt Nam (PVOil), cũng cho rằng TPHCM nên có lộ trình phân phối rõ
ràng nhằm thúc đẩy việc kinh doanh xăng E5, như các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam…
đã ra ngay văn bản yêu cầu các cửa hàng, nhà phân phối chuyển sang kinh doanh
xăng sinh học E5. Nếu cứ để các cửa hàng bán cùng lúc hai loại xăng Mogas 92 và
E5 RON 92 sẽ khó mà phát triển kinh doanh xăng E5.
Chí Thịnh
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
2,181
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN