
Phần
lớn các vụ tranh chấp đất đai là do bồi thường thiếu công bằng
Nhiều điểm mới
Một trong những quy định
mới tại Dự thảo là đã quy định rõ ràng, tách bạch về khung giá đất, các trường
hợp bị thu hồi đất ở được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư và
trường hợp bị thu hồi đất ở được bồi thường bằng tiền (chỉ được xem xét bồi
thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư nếu địa phương có điều kiện về quỹ
đất)…
Bên cạnh đó, Dự thảo bổ
sung đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền
với quyền sử dụng đất tại Việt Nam, nếu bị thu hồi đất ở thì được bồi thường
như đối với hộ gia đình, cá nhân trong nước.
Dự thảo Nghị định cũng
quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất phải di
chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở
nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có
thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở được xác định theo
giá thị trường; giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất là giá
đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về đất đai…
Theo Bộ TN & MT, căn
cứ vào nguyên tắc xây dựng khung giá đất, Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ ban
hành khung giá đất chặt chẽ. Theo đó, khung giá đất sẽ do Chính phủ ban hành
định kỳ 5 năm/lần và công bố công khai vào ngày 1-7 của năm trước liền kề năm
UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất.
Trên cơ sở của khung giá,
UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất định kỳ 5 năm/lần và công bố công khai vào
ngày 1-1 của năm đầu kỳ (năm đầu kỳ ban hành bảng giá là 1-1-2015). Khi giá đất
biến động tăng 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm 20% trở lên so với giá
tối thiểu trong 180 ngày trở lên thì Bộ Tài nguyên và Môi trường phải điều
chỉnh khung giá đất, trình Chính phủ phê duyệt.
Cần quy định rõ
giá bồi thường
Liên quan tới vấn đề này,
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang thừa nhận, trong số hàng ngàn vụ khiếu
kiện liên quan đến đất đai thời gian qua, có tới 70% vụ là do giá bồi thường
chưa thỏa đáng.
Cũng vì không thỏa đáng
nên có hàng nghìn hộ dân rơi vào đói nghèo sau thu hồi đất. Kết quả khảo sát
trên 498 hộ dân thuộc 8 quận huyện, chiếm 10% số hộ dân có đất bị thu hồi được
giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở TP.HCM
do Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM thực hiện cho thấy, chất lượng cuộc sống
của một bộ phận lớn người dân sau tái định cư ít nhiều có giảm sút. Rõ nhất là
sự giảm sút về thu nhập: bình quân thu nhập một tháng của một hộ giảm hơn 1,2
triệu đồng so với thời điểm trước khi di dời. Các chính sách hỗ trợ người dân về
đào tạo nghề theo Quyết định 35 sau ba năm triển khai chỉ có 1% số hộ được khảo
sát thụ hưởng.
Không riêng gì TP.Hồ Chí
Minh mà đây còn là tình trạng chung ở nhiều địa phương. Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn được
xem đi đầu trong việc xây dựng KCN và thu hút các nhà đầu tư. Nhưng có không ít
người dân "khốn đốn” vì KCN. Với mục tiêu góp phần xây dựng KCN Bá Hiến
thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thành một KCN quy mô lớn, một hạ tầng
KCN hoàn chỉnh, tăng cường nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
giai đoạn 2010-2015 và những năm tiếp theo. Dự án này đã thu hồi hơn 400 ha đất
nông nghiệp của xã Bá Hiến và hàng trăm ha đất của các xã Thiện Kế và Trung Mỹ
(huyện Bình Xuyên). Tuy nhiên, đến nay sau 6 năm KCN Bá Hiến vẫn trong tình
trạng bỏ hoang. Vì tin vào lời hứa của chủ đầu tư sẽ tuyển con em những gia
đình bị thu hồi đất vào làm việc nên hầu hết các gia đình sau thu hồi đều dùng
tiền đền bù xây nhà, mua xe. Hậu quả có không ít hộ gia đình chạy ăn từng bữa
trong ngôi nhà 3 tầng lộng lẫy.
Tại hội thảo lấy ý kiến
cho Dự thảo mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, để giảm khiếu kiện
liên quan đến đất đai cũng như đảm bảo đời sống cho người dân, vấn đề bồi
thường phải được nghiên cứu thỏa đáng, cân xứng và phù hợp với giá thị trường
tại các địa phương.
Thu Cúc
Theo daidoanket.vn
2,912
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN